วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่
ประวัติหมู่บ้าน
   บ้านคำสร้างบ่อ ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ แต่เดิมมีหมู่บ้านเล็กกระจายกันอยู่ 3 หมู่บ้าน คือ บ้านเก่านาดี ปัจจุบันอยู่ทางทิศใต้ของหมู่บ้าน บ้านเก่าโคก ปัจจุบันอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน และบ้านโปรง ปัจจุบันอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้าน ต่อมาได้มีผู้นำในสมัยนั้นมีชื่อว่าปู่กำนัน ที่ชาวบ้านเล่าขานกันมาจนถึงปัจจุบัน ได้มองเห็นความสำคัญในการดูแลและการปกครอง จึงเห็นควรที่จะรวบรวมหมู่บ้านดังกล่าว เข้ามาอยู่ร่วมกันจึงชักชวนทั้งสามหมู่บ้าน เข้ามาร่วมกันจัดตั้งหมู่บ้านนั้นใหม่ เป็นบ้านคำสร้างบ่อหมู่ที่ 4 โดยตั้งชื่อตามสภาพชัยภูมิของพื้นที่แต่ก่อนมีความอุดมสมบรูณ์มากโดยมีบ่อน้ำซับไหลซึมอยู่รอบบ้าน จึงได้ร่วมกันตั้งชื่อว่า บ้านคำสร้างบ่อ และร่วมกันแต่งตั้งให้นาย ศรีหะบุตร บุญภาย เป็นผู้ใหญ่บ้านและได้ร่วมกันพัฒนามาเรื่อยๆ

กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่
     เริ่มก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ.2543 โดยนายวิษณุศักดิ์ บัวลา  ซึ่งเห็นว่าในหมู่บ้านคำสร้างบ่อมีไม้ไผ่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม้ไผ่บ้าน ที่มีคุณสมบัติเด่นคือ  ความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศในสมัยก่อนนิยมนำมาทำฝาบ้าน ตลอดจนใช้จักสาน เครื่องมือ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น มวยนึ่งข้าว แคร่  เก้าอี้ และเครื่องมือจับสัตว์ต่างๆซึ่งล้วนเกิดจากถูมิปัญญาชาวบ้าน
   เนื่องจากไม้ไผ่ส่วนที่ใกล้โคนต้น หรือตอไม้ไผ่ จะไม่นิยมนำมาใช้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะตัดและเผาทิ้ง นายวิษณุศักดิ์ จึงมีความคิดว่า น่าจะนำไม้ไผ่ดังกล่าวมาแปรรูปให้เกิดประโยชน์ จึงซื้อตอไม้ไผ่เพื่อมาทดลองมาทำชุดรับแขก และปรากฎว่ามีผู้ให้ความสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ต่อมาได้มีการดัดแปลงและพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย
     ต่อมาได้รวบรวมสมาชิกจำนวน 13 คน เพื่อจักตั้งกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ขึ้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2543 โดยมีนายวิษณุศักดิ์เป็นประธานกรรมการ มีคณะกรรมการทั้งหมด จำนวน7 คน สมาชิกจำนวน 20 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้สมาชิกได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างงานสร้างรายได้
    ปัจจุบันกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ 121 หมู่ที่ 5 ต.น้ำปลีก อ.เมือง  จ.อำนาจเจริญ

ผลิตภัณฑ์ ได้แก่
-ชุดรับแขกไม้ไผ่ 4 ตัว  ราคา 6500 บาท
-ชุดรับแขกไม้ไผ่ชุดเล็ก 5 ตัว  ราคา   3500 บาท
-เตียงไม้ไผ่   ราคา  3500 บาท
-ฉากกั้นไม้ไผ่  ราคา  2500 บาท
-โคมไฟไม้ไผ่  ราคา  350 บาท
-ถาดไม้ไผ่   ราคา 120 บาท
-แจกันไม้ไผ่  ราคา  120 บาท


กระบวนการผลิต
    กลุ่มสามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ตลอดทั้งปีระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับความยากง่ายและความละเอียดของแต่ละชิ้นงาน  วัตถุดิบหลักที่ใช้คือ ไม้ไผ่บ้าน ซึ่งมีอยู่ในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนหวายต้องซื้อตามท้องตลาดและมีราคาค่อนข้างแพง
วิธีการผลิต
1.       ออกแบบผลิตภัณฑ์
2.       คัดเลือกไม้ไผ่ให้มีขนาดเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ
3.       ทำชิ้นส่วนแต่ล่ะชิ้นงาน ตามรูปแบบที่กำหนด
4.       ขัดผิวไม้ไผ่ให้เรียบ
5.       นำไปอบในเตาอบ และแช่น้ำยาเพื่อป้องกันแมลง และรักษาเนื้อไม้
6.       ประกอบชิ้นงานตามรูปแบบที่กำหนดของแต่ละผลิตภัณฑ์
7.       เก็บรายละเอียด ตกแต่ง  ทาสี และเคลือบผิว พร้อมจำหน่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น